Tọa đàm “Người phụ nữ hiện đại”

19/03/2019 17:24     593
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Hạnh phúc và Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sáng 7/3/2019, Công đoàn Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức tọa đàm “Người phụ nữ hiện đại” với sự tham dự của đông đảo công đoàn viên cùng chia sẻ góc nhìn về vai trò phụ nữ trong xã hội ngày nay.

Tọa đàm có sự tham dự của đại diện Đảng ủy, lãnh đạo Trường, lãnh đạo Công đoàn cùng 3 diễn giả khách mời:  PGS.TS Hoàng Trọng Quyền, TS. Lê Thị Hoàng Liễu, TS. Tạ Anh Thư. Ở từng vị trí, hoàn cảnh khác nhau, các diễn giả đã kể những câu chuyện về người phụ nữ xung quanh hay chính bản thân mình, để thấy được sự thay đổi trong hình ảnh, trong nhận thức về vai trò nữ giới ở xã hội hiện đại.

Với kinh nghiệm hơn 40 năm công tác trong ngành y và nghiên cứu giới, TS Lê Thị Hoàng Liễu – Phó trưởng khoa KHXH&NV đã chia sẻ nhiều nghiên thú vị về đặc trưng giới của nam và nữ, sự khác biệt về cấu trúc sinh lý tâm lý đã hình thành nên tính cách và ứng xử phổ biến của phụ nữ và đàn ông trong xã hội. Tuy nhiên, nhu cầu bình đẳng, được làm công việc yêu thích, được sống cuộc đời mình muốn là nhu cầu chính đáng, thời nào cũng có. Và xã hội hiện đại, tiến bộ về tư tưởng lẫn phương tiện đang khuyến khích và tạo điều kiện cho con người làm những gì mình muốn. Điều này có ý nghĩa to lớn với nữ giới, đưa họ từ hình mẫu phụ nữ truyền thống, bước qua ranh giới gia đình để mở rộng tương tác xã hội, tham gia ngày càng sâu rộng vào các lĩnh vực vốn trước đây là “lãnh địa” của đàn ông. Dù vậy, theo cô Liễu, thành công ngoài xã hội đến mức nào thì khi về nhà, người phụ nữ cũng khoác lên “tấm áo” của người vợ, người mẹ. Và đó không phải là gánh nặng, mà là hạnh phúc được chính tay chăm chút cho tổ ấm của mình, trở về đúng bản năng để cân bằng với những bon chen ngoài xã hội. Đồng tình với TS Hoàng Liễu, PGS.TS Hoàng Trọng Quyền nhấn mạnh thêm, chính vì người phụ nữ trong xã hội hiện đại phải gánh vác thêm nhiều vai trò thì người đàn ông hiện đại cũng phải “tự nhiên hóa” trách nhiệm thục thi công việc gia đình, xem đó là thói quen hiển nhiên, là thể hiện tình yêu với bạn đời và sự trân trọng hạnh phúc gia đình. PGS cũng mong muốn, các chị em phụ nữ phải độc lập tạo sự nghiệp, tự thành công chứ không phụ thuộc, không chờ đợi người đàn ông  đem lại cho mình.

Tọa đàm tiếp nối với những chia sẻ mới mẻ của TS. Tạ Anh Thư trong phương pháp làm đẹp cho phụ nữ, đó là cái đẹp thả lỏng có được từ sự thư thái trong tâm hồn, sự thoải mái, bằng lòng với chính mình, và biết cách thể hiện cảm xúc “tươi và nguyên chất”. Dù là tuýp phụ nữ nào thì cũng có thể tạo ra năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh mình khi cô ấy hạnh phúc.

ThS Nguyễn Thị Nhật Hằng - Phó Hiệu Trưởng, ThS Võ Thị Cẩm Vân - Chủ tịch Công đoàn, đại diện nữ CB-GV Trường nhận hoa chúc mừng từ PGS.TS Lê Tuấn Anh, PGS.TS Hoàng Trọng Quyền

PGS.TS Hoàng Trọng Quyền, TS. Lê Thị Hoàng Liễu chia sẻ kinh nghiệm để phụ nữ vừa có sự nghiệp thành đạt, vừa có cuộc sống gia đình hạnh phúc

Theo TS. Tạ Anh Thư, phụ nữ cần thể hiện cảm xúc "tươi và nguyên chất"
BBT

 

BÀI ĐĂNG CÙNG CHỦ ĐỀ